JSOFT
PHIÊN BẢN MỚI           Hộp thư
10 sự kiện thông tin và truyền thông nổi bật năm 2010 - Lao động
(JSOFT.VN) - Sáng 22.12, Bộ Thông tin & Truyền thông đã công bố danh sách 10 sự kiện nổi bật nhất của năm 2010 trong lĩnh vực thông tin và truyền thông của Việt Nam.

1. Đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Ngày 22.9.2010, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án trên. Theo đó, đề án sẽ tạo bước đột phá quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực CNTT, xây dựng doanh nghiệp và phát triển thị trường CNTT-TT. Trước đó, ngày 27.8.2010 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 1605/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước giai đoạn 2011-2015.
Năm 2010 cũng là năm tổng kết 10 năm thực hiện chỉ thị 58-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT đã đưa vị trí của CNTT Việt Nam trên thế giới “từ không thành có”.

2. Luật Bưu chính được Quốc hội thông qua

Luật Bưu chính được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ VII thông qua ngày 28.6.2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01.1.2011.
Ngày 1.7.2010, Luật Tần số Vô tuyến điện và Luật Viễn thông chính thức có hiệu lực.
Như vậy, cùng với Luật Công nghệ thông tin, Luật Giao dịch điện tử, Luật Xuất bản và các Nghị định hướng dẫn được ban hành tạo hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách tương đối đầy đủ, đồng bộ, minh bạch và phù hợp thực tiễn, thúc đẩy hoạt động Bưu chính, Viễn thông, CNTT, Báo chí, Xuất bản Việt Nam phát triển đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế.

3. Chương trình mục tiêu quốc gia “Đưa thông tin về cơ sở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo” được Quốc hội thông qua

Ngày 10.11.2010, Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ VIII đã thông qua chương trình mục tiêu quốc gia nói trên nhằm rút ngắn khoảng cách về hưởng thụ thông tin giữa các vùng, miền, tăng cường tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, văn hóa, tinh thần của người dân, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Cùng với đó, chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, dự kiến sẽ được thực hiện tại 250 huyện và 3.000 xã, trong đó ưu tiên 1.700 xã vùng sâu, vùng xa trong giai đoạn 2011-2015. Để đạt mục tiêu này, ngày 31.3.2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 420/QĐ-TTg thực hiện điều tra thống kê hiện trạng phổ cập dịch vụ điện thoại, internet và nghe nhìn toàn quốc năm 2010.
Trong năm 2010, Bộ TT&TT đã triển khai chương trình máy tính giá rẻ với kết nối internet quy mô lớn cho người dân nâng cao dân trí, kiến thức. Ngoài ra, Intel đã khánh thành nhà máy lắp ráp và kiểm định chip đầu tiên tại Việt Nam.

4. Doanh nghiệp Viễn thông trở thành các doanh nghiệp đứng hàng đầu Việt Nam về nộp thuế

Theo bảng xếp hạng 1000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam và Báo Vietnamnet công bố ngày 23.9.2010, Mobifone dẫn đầu với mức nộp cho ngân sách nhà nước tới 6.000 tỷ đồng, tiếp theo là tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel.

 

 

Trong năm 2010, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông – CNTT mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông doanh thu vẫn tăng 57,2% so với năm trước, nộp ngân sách nhà nước tăng 20,8% so với năm 2009.

5. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh internet, game online

Bộ TT&TT đã đề ra 5 nhóm giải pháp là tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, tăng cường kiểm tra cơ sở và đại lý hoạt động trong lĩnh vực này.
Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các trò chơi trực tuyến có nội dùng lành mạnh và tuyên truyền để thay đổi nhận thức của xã hội về dịch vụ trò chơi trực tuyến, triển khai các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn việc truy cập và loại bỏ các thông tin số có nội dung vi phạm pháp luật trong game online trên hệ thống mạng, yêu cầu các đại lý internet thực hiện nghiêm quy định giờ đóng mở cửa ở các địa phương.
Cũng trong năm nay, hiệp hội internet Việt Nam đã chính thức ra đời (23.6.2010) và chọn ngày 1.12 là ngày internet Việt Nam.
Ngày 29.6.2010, Bộ TT&TT đã ban hành thông tư 14/2010/TT-BTTTT quy định về hoạt động quản lý trang thông tin điện tử và dịch vụ mạng xã hội trực tuyến.

6. An toàn thông tin trở thành vấn đề cấp thiết, sống còn đối với các tổ chức doanh nghiệp

Lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông công bố thông điệp về an toàn thông tin tại "Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2010" với chủ đề "Quy hoạch an toàn thông tin số quốc gia - Con đường phía trước" đã chính thức diễn ra vào ngày 23.11.2010 tại Hà Nội.
Hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thông tin của toàn xã hội, khuyến khích quảng bá việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, bảo mật giúp các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, các quy định thiết thực để đảm bảo an toàn thông tin.

7. Hội chợ Sách quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

Từ ngày 17 – 21.9.2010, Triển lãm - Hội chợ Sách quốc tế lần thứ III được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà Nội, là một trong những hoạt động chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Trên 230 gian hàng đã trưng bày và bán hàng nghìn tên sách, hàng triệu bản sách và văn hóa phẩm về Thăng Long - Hà Nội, Đảng, Bác Hồ, về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong thời gian này lễ trao giải báo chí toàn quốc viết về 1000 năm Thăng Long – Hà Nội cũng được tổ chức vào ngày 4.10.2010 và thi vẽ tem Bưu chính toàn quốc kỷ niệm đại lễ.

8. Lần đầu tiên Cộng đồng ASEAN tổ chức Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phóng sự

Trong năm 2010, lần đầu tiên Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phóng sự về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề "Đất nước và con người các quốc gia ASEAN" với gần 7000 tác phẩm dự thi.
Ngày 27.10.2010, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức lễ phát hành bộ tem bưu chính đặc biệt “Việt Nam trong cộng đồng ASEAN”.

9. Lần đầu tiên Hội báo xuân được tổ chức tại Paris (Pháp)

Ngày 27.2, lần đầu tiên Hội báo xuân Việt Nam 2010 đã được khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Paris (Pháp) với sự có mặt của hơn 680 ấn phẩm báo chí thuộc hơn 400 cơ quan báo chí của Việt Nam, đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp hội nhập và phát triển của truyền thông Việt Nam trên trường quốc tế.

10. Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39

Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 do Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức, lần đầu tiên sau 20 năm tham gia, Việt Nam đã đạt giải nhất.
Với chủ đề: "Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao sự hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng", tác phẩm đạt giải nhất là bức thư của em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh trường THCS Tây Sơn (Hải Châu, Đà Nẵng) gửi tới đạo diễn Trương Nghệ Mưu (Trung Quốc) nói lên mong muốn có những tác phẩm điện ảnh thật hay về chủ đề HIV/AIDS.

 

Theo laodong

jsoft.vn

Khóa học sắp khai giảng

    Đăng nhập (Học viên)

    Làm thế nào để có thể học lập trình nhanh!

    Lựa chọn ngôn ngữ nào để bắt đầu học lập trình?

    Cổng thông tin (Portal) là gì ? Xây dựng cổng thông tin có những chức năng gì?

    Cuộc chiến giữa JAVA và DotNET, bạn chọn bên nào?

    Java hay .NET? Một bài toán nan giải của nhiều Newbie

    Le Doan Hop

    Những xu hướng lập trình đang nổi trong làng công nghệ

    WWW - 25 năm thay đổi thế giới

    Chưa dám dùng phần mềm nguồn mở vì thiếu người hỗ trợ

    5 hiểu lầm dai dẳng nhất về Android

    Nhìn lại quá trình “tiến hóa” của Windows

    © Copyright 2008-2016 JSoft.vn, All rights reserved.
    ® JSoft giữ bản quyền nội dung trên website này
    Build on J2EE technology