JSOFT
PHIÊN BẢN MỚI           Hộp thư
Sẽ buộc DN Nhà nước phải ứng dụng CNTT-TT
(JSOFT.VN) - Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương đang chuẩn bị ban hành Nghị quyết buộc các doanh nghiệp Nhà nước phải triển khai các hệ thống ứng dụng CNTT-TT để minh bạch hóa hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tại một cuộc tọa đàm cách đây ít lâu, TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương "bật mí" thông tin Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương đang chuẩn bị ban hành Nghị quyết buộc các doanh nghiệp Nhà nước, tập đoàn, tổng công ty phải minh bạch hóa mọi hoạt động từ chuyện "lên sàn", cổ phần hóa,… Kể cả doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thì sắp tới có thể cũng phải công bố thông tin như các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. Để có thể minh bạch hóa, các doanh nghiệp Nhà nước không còn con đường nào khác là phải triển khai hệ thống ứng dụng CNTT-TT.

Theo tìm hiểu của ICTnews, thực tế hiện nay, rất nhiều tập đoàn, tổng công ty không thể hoàn tất đúng hạn báo cáo hợp nhất tài chính khi phải tổng hợp số lượng lớn chứng từ đến từ rất nhiều công ty thành viên với nhiều ngành nghề khác nhau trong khi phương thức tổng hợp chỉ là chuyển các bảng tính Excel qua email.

Chỉ những doanh nghiệp triển khai các hệ thống ứng dụng CNTT-TT như hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) mới có thể làm chính xác, kịp thời các báo cáo tài chính hợp nhất, điển hình như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Ông Nguyễn Văn Sâm, Trưởng Phòng Quản trị ERP của Petrolimex cho biết: "Tất cả số liệu của Petrolimex đều có thể được kết xuất tức thì từ hệ thống ERP, bảo đảm phục vụ công tác quản trị, điều hành nhanh chóng và chính xác. Petrolimex không chỉ kết nối báo cáo trực tuyến lên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Chính phủ mà còn gửi dữ liệu sang cả Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đăng công khai tại website public www.petrolimex.com.vn. Petrolimex luôn sẵn sàng thực hiện báo cáo đầy đủ và đúng thời hạn theo các quy định hiện hành".

Hệ thống ứng dụng CNTT-TT sẽ giúp Chính phủ kiểm soát sát sao tình trạng lỗ, lãi cũng như tính minh bạch của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Đáng buồn là vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp Nhà nước chưa nhìn ra sự cấp thiết phải triển khai các hệ thống CNTT-TT để minh bạch hóa và tăng hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Ông Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Hệ thống thông tin FPT IS, doanh nghiệp đã hỗ trợ triển khai hệ thống ERP cho một số doanh nghiệp như Đồng Tâm, Trung Nguyên, Tổng công ty Thép... cho rằng lý do không phải vì doanh nghiệp thiếu tiền mà phụ thuộc nhiều vào năng lực quản lý của lãnh đạo.

Mặt khác, ông Đỗ Cao Bảo cũng lưu ý: "Để triển khai mạng lưới giám sát kết nối thông tin tài chính giữa doanh nghiệp với Chính phủ thì phải tiến hành cả 2 hướng: từ phía các doanh nghiệp và từ phía các Bộ, ngành. Thế nhưng hiện tại, ngay cả các Bộ, ngành cũng chưa có sự chuyển biến cần thiết về triển khai kết nối các hệ thống ứng dụng CNTT-TT. Chẳng hạn, Cục Tài chính doanh nghiệp - Bộ Tài chính vẫn chưa có hệ thống thông tin quản lý giám sát các doanh nghiệp. Nguyên nhân có thể do việc quản lý các doanh nghiệp Nhà nước hiện vẫn nằm trong tay nhiều đơn vị, mỗi đơn vị quản lý một góc, ví dụ Tổng cục Thuế chỉ quản lý về thu thuế...".

Ở góc nhìn của một chuyên gia CNTT, ông Đỗ Cao Bảo đánh giá cao sự tiên phong của TP.HCM trong việc yêu cầu các doanh nghiệp Nhà nước phải triển khai các hệ thống ứng dụng CNTT để kết nối thông tin với chính quyền thành phố, qua đó lãnh đạo thành phố có thể nắm bắt sát sao hoạt động của doanh nghiệp, tránh bị mất uy tín khi để doanh nghiệp "qua mặt" như trường hợp 4 doanh nghiệp công ích có lương "khủng" mà Thành phố không biết sớm vừa qua.

Ông Đỗ Cao Bảo cũng bày tỏ sự mong chờ Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương sớm ban hành Nghị quyết bắt buộc các doanh nghiệp Nhà nước, tập đoàn, tổng công ty phải minh bạch hóa. "Trong Nghị quyết không thể bắt buộc các doanh nghiệp Nhà nước, tập đoàn, tổng công ty lớn phải ứng dụng từng giải pháp cụ thể như ERP, CRM,... nhưng chỉ cần quy định thời hạn bắt buộc phải báo cáo hàng tuần hoặc hàng tháng các thông tin như doanh số, lợi nhuận, chi phí đầu tư, dòng tiền, hàng tồn, nợ công,... thì doanh nghiệp cũng sẽ bắt buộc phải ứng dụng các hệ thống CNTT-TT bởi không có CNTT-TT thì doanh nghiệp sẽ không để đáp ứng quy định này", ông Đỗ Cao Bảo khuyến nghị.

Mới đây, ông Phạm Tấn Công, Chánh Văn phòng Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương đã xác nhận với ICTnews về việc sắp có Nghị quyết về việc bắt buộc các doanh nghiệp Nhà nước, tập đoàn, tổng công ty lớn phải triển khai ứng dụng các hệ thống CNTT-TT. Nghị quyết này sẽ tạo "cú hích" để các doanh nghiệp Nhà nước có bước tiến mới trên bước đường hội nhập và phát triển.

 

Theo ictnews
Từ khóa: cntt, ứng dụng

Khóa học sắp khai giảng

    Đăng nhập (Học viên)

    Làm thế nào để có thể học lập trình nhanh!

    Lựa chọn ngôn ngữ nào để bắt đầu học lập trình?

    Cổng thông tin (Portal) là gì ? Xây dựng cổng thông tin có những chức năng gì?

    Cuộc chiến giữa JAVA và DotNET, bạn chọn bên nào?

    Java hay .NET? Một bài toán nan giải của nhiều Newbie

    Le Doan Hop

    Những xu hướng lập trình đang nổi trong làng công nghệ

    WWW - 25 năm thay đổi thế giới

    Chưa dám dùng phần mềm nguồn mở vì thiếu người hỗ trợ

    5 hiểu lầm dai dẳng nhất về Android

    Nhìn lại quá trình “tiến hóa” của Windows

    © Copyright 2008-2016 JSoft.vn, All rights reserved.
    ® JSoft giữ bản quyền nội dung trên website này
    Build on J2EE technology